FORMA WORLD OF MOBIADO NEW GUARANTEE
<< 2012 | 2013 | 2014 | 2015 |

Cảm hứng Đông Sơn: Từ trống đồng tới những tác phẩm cao cấp đương đại



“Tôi chắc chắn rằng bất cứ nhà thiết kế hay người hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật nào khi nhìn thấy hệ thống hoa văn Đông Sơn cũng sẽ bị mê hoặc. Bởi chưa cần hiểu hết chiều sâu văn hóa và lịch sử thì vẻ đẹp của hệ thống hoa văn đó đã thật cuốn hút!” ông Peter Bonac, chủ tịch hãng điện thoại cao cấp Mobiado, chia sẻ.
Thực ra, không phải đến khi thăm Việt Nam Peter Bonac mới quan tâm về chiếc trống đồng có niên đại cách đây hàng trăm năm. Dành trọn một năm tìm hiểu, thiết kế và thử nghiệm, người truyền cảm hứng cho từng sản phẩm của Mobiado mới đây đã trình làng chiếc điện thoại cao cấp Professional 3 GCB Đông Sơn.
Chiếc điện thoại không phải sản phẩm đầu tiên ra đời với “chủ đề” văn hoá và trống đồng Đông Sơn. Trước đó, năm 2013, giới mộ điệu đã từng bị mê hoặc với bộ sản phẩm Vietnam Collection gồm máy hộp nhạc cơ khí Reuge và đồng hồ Speake-Marin đều được thiết kế với hoa văn Đông Sơn và sản xuất với số lượng giới hạn. Vậy lý do gì khiến Đông Sơn trở thành cảm hứng mạnh mẽ cho các hãng chế tác sản phẩm cao cấp đến từ trời Tây?
 
Hộp nhạc Reuge – một sản phẩm cơ khí cao cấp, gắn liền với các Hoàng gia châu Âu – phiên bản Vietnam Collection với hoa văn Đông Sơn và chơi bản Tiến quân ca
 
Đồng hồ Speake-Marin Đông Sơn được chế tác chỉ 18 chiếc – con số lấy cảm hứng từ truyền thuyết 18 đời Hùng Vương. Toàn bộ đã có chủ
 
 
Những chia sẻ ở trên của ông Peter Bonac là sự lý giải mang tính ban đầu. Ấn tượng dễ nhìn thấy đầu tiên của văn hoá Đông Sơn mà đặc trưng là chiếc trống đồng với thời đại ngày nay là dấu ấn mỹ thuật.
Những hình tượng con người, muông thú hay đồ vật, những miêu tả về hoạt động của người Việt cách đây khoảng 600 năm trước Công nguyên được thể hiện một cách sống động và rất tinh tế trong một bố cục hoàn hảo trên chiếc trống. Cần nói thêm rằng, phong cách nghệ thuật hay thẩm mỹ tạo hình còn hài hoà với kỹ thuật chế tác đồ đồng được các chuyên gia hàng đầu trên thế giới thừa nhận là hiếm có một nền văn minh nào cùng thời có thể đạt tới.
Nhưng từ giá trị thẩm mỹ bên ngoài, đi vào những lớp trầm tích “cất giấu” bên trong hệ thống hoa văn là cả một nền văn minh rực rỡ với những câu chuyện, lưu giữ về văn hóa, tín ngưỡng, tổ chức xã hội, lịch sử… phong phú. Những thông điệp được truyền tải trong chiếc trống đồng cho tới nay vẫn khiến các nhà nghiên cứu và con người của ngày hiện tại phải chiêm nghiệm và thán phục.
 
 
Mobiado Professional 3 GCB – Đông Sơn – chiếc điện thoại cao cấp gây xôn xao những ngày qua
 
Hệ thống hoa văn, sự biểu hiện trực tiếp và cụ thể nhất của văn hoá Đông Sơn đưa vào các sản phẩm đương đại bằng phương pháp chế tác thủ công mang tính nghệ thuật cao hoàn toàn thuyết phục bất cứ sự đánh giá nào, dù là khó tính nhất. Sản phẩm mới nhất của Mobiado, chiếc điện thoại Professional 3 GCB Đông Sơn là một điển hình.
Sự tôn vinh từ chất liệu tới cách thức chế tác được hoàn thiện bằng một động tác thú vị khi nhà sản xuất chỉ đưa ra đúng 100 chiếc điện thoại Đông Sơn nhưng không đánh số như thông thường với các sản phẩm sản xuất giới hạn. Tại sao? Bởi đó chính là thông điệp của sự đoàn kết và bình đẳng của con người được câu chuyện 100 người con lên núi, xuống biển tạo cảm hứng. Một thông điệp nhân văn thuần Việt có giá trị xuyên suốt thời gian và thời đại.
 
PV